Assistant Brand Manager là gì? Kỹ năng cần có của một ABM
Mỗi công ty có thể sản xuất nhiều loại sản phẩm khác nhau với chiến lược xây dựng thương hiệu riêng và cách tiếp cận thị trường cũng hoàn toàn riêng biệt. Để một thương hiệu thành công, các nhà quản lý thương hiệu phải liên tục tiến hành nghiên cứu thị trường và điều chỉnh sản phẩm để thúc đẩy doanh số bán hàng và đảm bảo sự phát triển của thương hiệu. Assistant brand manager trở thành bộ phận quản lý đắc lực và hỗ trợ thực hiện các chiến lược marketing quảng bá thương hiệu. Vậy Assistant Brand manager là gì? Cần những kỹ năng gì để trở thành một Assistant Brand manager? Hãy cùng freeC đi tìm hiểu chi tiết qua bài viết bên dưới.
Assistant Brand manager là gì?
Assistant Brand Manager (viết tắt là ABM) là trợ lý quản lý thương hiệu, người hỗ trợ Brand manager xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm và hoạch định chuyên sâu cũng như triển khai các chương trình, kế hoạch. Các kế hoạch quảng cáo được chỉ định để xây dựng thương hiệu một cách hiệu quả phù hợp với định hướng và mục tiêu của thương hiệu.
Có nhiều trách nhiệm khác nhau trong công việc này. Bao gồm việc không chỉ hiểu về thương hiệu của bạn mà còn về các công ty đối thủ. Trở thành Assistant Brand manager nghĩa là bạn phải giao tiếp với các Brand manager và khách hàng trên khắp thế giới để xác định xu hướng mua hàng và quảng cáo hiện tại cũng như hiểu được hiệu quả hoạt động của thương hiệu vượt trội ở điểm nào so với các đối thủ trên thị trường.
>>> Xem thêm Phân biệt Brand Marketing và Trade Marketing
Công việc của một Assistant Brand manager
Công việc chính của Assistant Brand Manager là giúp các nhà quản lý hiểu và tạo ra nhu cầu của người tiêu dùng. Ngoài ra còn hỗ trợ phát triển thương hiệu bằng các chiến lược dài hạn và thực hiện các kế hoạch quảng cáo. Trong đó cần xác định các chiến lược định giá, đóng hàng, bán lẻ, xây dựng thương hiệu và ngân sách cho phù hợp.
Mỗi công ty có cách hoạt động riêng trong việc quản lý và phát triển thương hiệu, nhưng nhìn chung công việc của một Assistant Brand manager không khác nhau là mấy.
Chuẩn bị cuộc họp: Assistant brand manager có thể dành nửa ngày để họp với đối tác, khách hàng, đồng nghiệp, trưởng bộ phận và manager.
- Tương tác với các đối tác, công ty dịch vụ quảng cáo để triển khai hiệu quả chương trình marketing cho khách hàng.
- Thảo luận về các mục tiêu thương hiệu, đưa ra đề xuất và thực hiện các ý tưởng sáng tạo để quảng cáo trong tương lai.
- Trước cuộc họp, họ cần đọc các báo cáo khuyến mãi, nghiên cứu tài liệu thị trường, chịu trách nhiệm lập kế hoạch chi tiết và trình bày với ban giám đốc để giải thích sự tăng trưởng thương hiệu dự kiến.
Các công việc hành chính: Các Assistant nên dành ít nhất một hoặc hai giờ mỗi ngày để trả lời email và các thông tin liên lạc khác.
- Là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và các công ty dịch vụ, các đề xuất và phân tích dự án hàng ngày sẽ giúp bạn định hướng và tiếp cận thương hiệu của mình hiệu quả hơn.
- Tiếp tục theo dõi và kiểm soát việc thực hiện chương trình quảng cáo, báo cáo kết quả cho ban lãnh đạo và giải quyết kịp thời mọi vấn đề gặp phải.
Phối hợp với các phòng ban:
- Làm việc với nhiều tương tác và hợp tác với các bộ phận khác để đảm bảo rằng chương trình được thực hiện hiệu quả và đúng thời gian.
- Ngoài ra, bạn có thể chịu trách nhiệm cho một số nhân viên khác, chẳng hạn như trợ lý hành chính và thực tập. Bạn cũng có thể được yêu cầu lãnh đạo các nhóm từ các phòng ban khác nhau của dự án để bao quát công việc và phát triển chiến lược quảng bá thương hiệu.
Quản lý thương hiệu:
- Bạn cần phân tích dữ liệu, trình bày dự báo với người quản lý và đưa ra các đề xuất đi đúng hướng cho thương hiệu của mình.
- Theo dõi, quản lý và báo cáo tình hình sử dụng ngân sách cho lãnh đạo để đảm bảo rằng ngân sách của bạn đang được sử dụng hiệu quả giúp tăng lợi nhuận và giảm chi phí.
- Nhận thức về thương hiệu và báo cáo hiệu suất
>>> Tuyển dụng Assistant Brand manager tại các công ty lớn
Kỹ năng cần có của Assistant Brand manager là gì?
- Kiến thức chuyên môn: Assistant Brand manager phải có chuyên môn về marketing thương hiệu và kinh nghiệm trong việc lập kế hoạch và thực hiện chiến dịch quảng cáo. Am hiểu lĩnh vực kinh doanh và có khả năng ngoại ngữ cũng như giao tiếp tốt.
- Kỹ năng mềm: Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm tốt, có kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian, kỹ năng thuyết trình thuyết phục là một phần cần có để tương tác và giao tiếp với đối tác, sếp và đồng nghiệp…
- Tư duy tốt: Sáng tạo và tư duy hướng tới kết quả là hai tiêu chí quan trọng của một Assistant Brand manager. Luôn nhạy bén với xu hướng và biết cách áp dụng chúng vào chiến lược. Biết suy nghĩ, phân tích tình huống, xử lý tình huống và đưa ra quyết định để có kết quả tốt.
Hơn nữa, để trở thành Assistant Brand manager và có thể phát triển hơn nữa, bạn cần phải luôn năng động, nhiệt tình, ham học hỏi trong công việc và chịu áp lực công việc cao.
Mức lương và cơ hội việc làm nghề Assistant Brand manager
Mức lương của vị trí Assistant Brand manager dao động từ 10 triệu đến 18 triệu đồng/tháng, tùy thuộc vào quy mô và tính chất công việc của công ty.
Để ứng tuyển vào vị trí Assistant Brand manager bạn cần có tối thiểu hai năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực marketing, tiếp thị sản phẩm hoặc quảng cáo. Ở vị trí này, nếu năng lực và phong cách làm việc của bạn thực sự tốt, bạn có cơ hội thăng tiến lên Brand manager. Ngoài ra, việc xây dựng thương hiệu đòi hỏi phải học thêm các kiến thức chuyên môn về quản trị thương hiệu rất nhiều.
Trên đây là những thông tin về Assistant Brand manager là gì? Hy vọng bài viết này mang đến cho bạn cái nhìn tổng quát về công việc này cũng như có những định hướng nghề nghiệp phù hợp cho bản thân trong tương lai. Chúc các bạn thành công.
Có thể bạn quan tâm:
- Mức lương các vị trí ngành Marketing hiện nay là bao nhiêu
- Hướng dẫn cách viết CV xin việc Marketing ghi điểm
- Khám phá những vị trí công việc Marketing trong Agency
Bài viết Assistant Brand Manager là gì? Kỹ năng cần có của một ABM đã xuất hiện đầu tiên vào ngày FreeC Blog.
from FreeC Blog https://ift.tt/3xETWlU
via freeC
Comments
Post a Comment