freeC STAR: Mr. James Nguyễn – “Tin tưởng là 2 từ dành cho nhân viên của mình”
GẶP GỠ GƯƠNG MẶT ĐẦU TIÊN CỦA CHUYÊN MỤC freeC STAR: ANH JAMES NGUYỄN, CTO/CPO/CO-FOUNDER CỦA freeC Asia.
Là người đồng hành và nhận thấy rõ nhiều sự thay đổi lớn của freeC Asia qua từng bước chuyển mình, đặc biệt là hành trình 5 năm với nhiều nỗ lực và phát triển, Anh James đã có rất nhiều chia sẻ sâu sắc và thú vị về chính doanh nghiệp, các đồng đội và đội ngũ nhân sự của mình!
freeC: Chào Anh James, Anh có thể giới thiệu đôi nét về bản thân mình với các độc giả của freeC Asia?
Anh James: Xin chào mọi người, mình là James Nguyễn, hiện tại đang là CTO kiêm CPO, Co-founder của freeC Asia.
freeC: Là người đồng hành và nhận thấy rõ nhiều sự thay đổi lớn của freeC Asia qua từng bước chuyển mình, Anh James đánh giá thế nào về đội ngũ nhân sự hiện tại của tổ chức mình?
Anh James: TIN TƯỞNG – đó là 2 từ mà James có thể dùng để đánh giá về đội ngũ nhân sự hiện tại, những người đã đồng hành cùng freeC Asia trong suốt thời gian vừa qua.
Xây dựng team từ ban đầu với những người tin tưởng mình, hỗ trợ, đồng hành cùng phát triển. Và cùng nhau đi qua các giai đoạn khó khăn của thế giới startup nói chung và thị trường kinh tế gần đây nói riêng trong & sau giai đoạn covid.
freeC:Không chỉ làm COO, Anh James còn làm rất là nhiều vị trí như: CTO nè, CPO, rồi vitamin C hay pha trò cho các phòng ban nữa :))) , Anh có áp lực nhiều không?
Anh James: Hiện tại tuy đang làm rất nhiều vị trí nhưng may mắn là James có những bạn Leader/Manager cùng đồng hành với mình.
Họ là những người James rất tin tưởng và cũng là những người tin tưởng và hỗ trợ James nên phần nào đó cũng dễ “thở”.
freeC: Anh có thể chia sẻ cách anh quản lý thời gian cũng như quản lý công việc như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất?
Anh James: Về cách quản lý thời gian thì James học được rất nhiều ở cuốn “Getting things done” và tạo ra cách làm riêng của mình.
Chia nhỏ kế hoạch/mục tiêu lớn ra thành từng quý/tháng hoặc tuần và tập trung thực hiện.
Cố gắng lên kế hoạch trước công việc từ 1-2 tuần và “review” công việc sau mỗi tuần vào thứ 6 hoặc thứ 7.
Như chia ra từng block thời gian của tuần/tháng để làm 1 vài công việc định kỳ review. Và các block thời gian cho Deep work (các công việc khó đòi hỏi tập trung và tạo ra giá trị)
Phân loại task theo từng mục: Sử dụng system như Eisenhower matrix để phân loại các nhiệm vụ khẩn cấp/quan trọng, quan trọng/không khẩn cấp, khẩn cấp/không quan trọng hoặc không quan trọng. Có thể kết hợp với “delegation” để tăng tính hiệu quả.
Tạo thành các templates hoặc SOP để có thể hoàn thành bất cứ task gì nhanh nhất có thể.
2-minute rule: nếu cái gì có thể hoàn thành trong 2 phút thì làm liền. Nên James thường approved các công việc rất nhanh.
Tránh bị sao nhãng bởi các công việc xen ngang cũng như gom nhóm những việc tương tự để hoàn thành nhanh hơn.
Delegation: James sẽ uỷ quyền nếu có thể.
Và quan trọng nhất là tính nhất quán/kiên trì mới thể quản lý tốt được công việc trong thời gian dài.
freeC: 2023 đã đi qua được ¾ chặng đường với rất nhiều vấn đề lớn đã xảy ra trong giới nhân sự. Trong đó, nổi bật nhất là làn sóng sa thải, cắt giảm nhân sự trên toàn cầu, góc nhìn của anh về vấn đề này như thế nào?
Anh James: Từ Q4 2022 tới nay, Làn sóng sa thải và cắt giảm nhân sự trên toàn cầu nổi lên như một hiện tượng đầy thách thức với rất nhiều doanh nghiệp.
Có nhiều lý do khác nhau dẫn đến việc này, bao gồm sự thay đổi trong nhu cầu của thị trường, sự tiến bộ của công nghệ (AI, robot…), thay đổi trong môi trường kinh doanh sau covid, sự mất ổn định của các nền kinh tế lớn, chiến tranh và nhiều lý do khác nữa. Theo James, đây là điều không thể tránh khỏi và chúng ta cần chuẩn bị tốt để có thể đối phó trong thời gian sắp tới:
Hãy hiểu rằng thị trường có thể khó khăn và nhiều thử thách hơn nữa trong thời gian sắp tới.
Hãy cố gắng tìm cơ hội trong thách thức.
Hãy luôn lạc quan và cũng cần chuẩn bị tâm lý cho tình huống xấu hơn của thị trường.
Phát triển kỹ năng của bạn/công ty.
Cải thiện năng suất và cải tiến nhiều hơn nữa cho tất cả mọi phòng ban.
Tạo ra nhiều giá trị cho cộng đồng, người dùng và khách hàng của mình hơn nữa.
freeC: Nhân dịp sinh nhật lần thứ 5 của freeC, Anh James có lời chúc và chia sẻ gì với các bạn đang và sắp trở thành nhân viên của freeC Asia không?
Anh James: freeC Asia không chỉ là một nơi làm việc, mà là một gia đình thứ hai, nơi mà chúng ta xây dựng và chia sẻ ước mơ cùng nhau. Những thành tựu của chúng ta không đến từ cá nhân mà là từ sự đoàn kết, tin tưởng và cống hiến của toàn bộ đội ngũ từ những hero intern, các bộ phận support, Marketing, HR, tới mini CEO, Finance, Product team, DX team tới toàn bộ Consultant.
Sắp đến sinh nhật lần thứ 5 của freeC! Đó là một hành trình với nhiều sự nỗ lực, nhiều khoảnh khắc đáng nhớ và đáng tự hào!
James xin cảm ơn tất cả freeCers đã góp phần xây dựng nên freeC của hiện tại và cùng đồng hành với freeC, với “founding team” trong thời gian qua!
CÁC CHUYÊN MỤC NỔI BẬT
- Chuyên mục mẹo hay giải quyết công việc cho nhà tuyển dụng
- Những Ebook miễn phí với nội dung hữu ích và cô đọng
- Chuyên mục giải pháp nhân sự chuyên ngành IT (tiếng Anh)
- Kim chỉ nam của HR
Bài viết freeC STAR: Mr. James Nguyễn – “Tin tưởng là 2 từ dành cho nhân viên của mình” đã xuất hiện đầu tiên vào ngày FreeC Blog.
from FreeC Blog https://ift.tt/v7po0be
via freeC
Comments
Post a Comment