freeC STAR: Anh Hiếu Huỳnh và những chia sẻ đặc biệt về ngành Tư vấn nhân sự

Cùng gặp gỡ gương mặt tiếp theo của chuyên mục freeC STAR: Anh Hiếu Huỳnh, Recruitment Consultant Manager tại freeC Asia.

Luôn nhiệt huyết với công việc, không ngại trải nghiệm và sẵn sàng hỗ trợ các thành viên, đồng đội trong suốt quá trình phát triển nghề nghiệp, Anh Hiếu đã và đang tạo ra nhiều dấu ấn đặc biệt không chỉ về mặt chuyên môn, mà còn về việc quản trị hiệu suất, định hướng và dẫn dắt đội ngũ.

Cùng lắng nghe những chia sẻ đầy thú vị, hứa hẹn mang lại nhiều thông tin hữu ích với cuộc phỏng vấn mà freeC đã “chốt kèo” từ khách mời đặc biệt này nhé!

1. Chào Anh Hiếu, Anh có thể giới thiệu đôi nét về bản thân mình với các độc giả của freeC Asia? 

Chào mọi người, mình là Minh Hiếu – Recruitment Consultant Manager mảng Non-IT tại freeC Asia. Mình có 8 năm kinh nghiệm trong mảng tư vấn tuyển dụng ở job board và headhunt services.  

Anh Hiếu Huỳnh, Recruitment Consultant Manager tại freeC Asia.

2. Điều gì đã thúc đẩy Anh Hiếu đến với ngành headhunt và làm việc tại freeC Asia? 

Hiếu cảm thấy yêu thích và muốn làm công việc tư vấn và kết nối giữa nhà tuyển dụng với ứng viên. Về đặc thù ngành, headhunt là một nghề khá thử thách nhưng mang lại rất nhiều cơ hội phát triển bản thân thông qua việc tiếp xúc với nhiều ngành nghề, khách hàng và các ứng viên ở các level khác nhau.


freeC Asia chính là môi trường trẻ và năng động, rất phù hợp để phát triển và học thêm nhiều kỹ năng  mới cho bản thân.

3. Được biết, Anh Hiếu đã thành công với nhiều cú “chốt” deal với các khách hàng trong thời gian rất ngắn, anh thường áp dụng những chiến lược nào và có thể chia sẻ một số tips cụ thể được không?

Hiếu nghĩ rằng việc tìm hiểu thật kỹ về khách hàng (các yếu tố như: ngành nghề, sản phẩm, văn hóa doanh nghiệp,… ) cũng như vị trí khách hàng cần tuyển là yếu tố quan tâm hàng đầu. 

Tiếp đến, mỗi bạn consultant cần tập trung tư vấn cho khách hàng trước các vấn đề xoay quanh nhu cầu của họ như cung cấp thông tin đầy đủ và chi tiết để khách hàng hiểu rõ đâu là thuận lợi và thách thức cho vị trí mà khách hàng cần tìm.

Anh Hiếu đã nhiều lần được vinh danh tại các hạng mục giải thưởng khác nhau
trong xuyên suốt quá trình hoạt động nghề nghiệp của mình.

Đến giai đoạn mấu chốt, và mang tính giải quyết các “pain point” của họ là việc đưa ra giải pháp phù hợp và các điều khoản hỗ trợ khách hàng.

Một số tips mà Hiếu cho rằng các bạn cần lưu ý:

Cần phải cung cấp case study cụ thể, bạn thật sự phải hiểu về ngành, thị trường và vị trí cũng như nguồn ứng viên để đưa ra những tư vấn hữu ích cho khách hàng, cung cấp dữ liệu data và pool chính xác cho khách hàng để hỗ trợ họ sớm nhất. Đặc biệt, việc luôn sẵn sàng phản hồi nhanh nhất với các yêu cầu và thắc mắc của khách hàng đôi khi lại là điểm mấu chốt giúp bạn ghi điểm với khách hàng về cả chuyên môn lẫn sự đánh giá tích cực mang tính tổng thể mà họ dành cho dịch vụ.

Một trong những yếu tố quan trọng nhất đó là phải hiểu rõ để tư vấn insight cho khách hàng cũng như commit được khả năng delivery ứng viên phù hợp cho khách hàng.

4. Anh Hiếu có thể chia sẻ về một tình huống làm việc với khách hàng headhunt mà để lại anh nhiều ấn tượng nhất, có thể gọi là đậm sâu không phai được không?

Tình huống làm việc ấn tượng nhất với mình là khi làm việc với các khách hàng ở khu vực oversea và trái múi giờ, cả team phải làm việc ở khung giờ tối 18h00 – 24h00 để hỗ trợ khách hàng trong buổi phỏng vấn với các ứng viên để đảm bảo hiệu quả tốt nhất.

Đây cũng là một thử thách, cũng là một cơ hội (cho cả Hiếu và Eagle Team) học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm làm việc với các khách hàng ở khu vực châu Âu và những vị trí ở thị trường ngách.

Với Anh Hiếu, việc được làm việc trực tiếp với các khách hàng ở khu vực châu Âu và những vị trí ở thị trường ngách
là một cơ hội cho cả Hiếu và Eagle Team.

5. Trong quá trình tuyển dụng các vị trí với ứng viên high level, anh Hiếu thường đánh giá họ dựa trên những tiêu chí nào và cách thức đánh giá đó có thay đổi qua thời gian không? 

Một số tiêu chí đánh giá của ứng viên high level mà Hiếu vẫn hay dùng đó là:

  • Tổng số năm kinh nghiệm,
  • Mức độ phát triển career path của ứng viên theo thời gian.
  • Mức bộ gắn bó và chu kì nhảy việc của ứng viên qua các công ty như thế nào.  

Và tất nhiên, khi làm việc với con người nên các tiêu chí đánh giá sẽ linh hoạt thay đổi dựa theo từng trường hợp. Tuy nhiên, với các ứng viên high level thì việc trao đổi trực tiếp vẫn là cách tốt nhất để hiểu hơn về họ, đồng thời giúp đưa ra một số đánh giá khách quan để tránh bỏ qua những sai sót hoặc assume trong quá trình xem profile và resume của ứng viên. 

6. Thông thường, khi làm việc với các ứng viên ở các vị trí cấp cao (từ C-level trở lên), các bạn consultant trẻ thường sẽ phải lưu ý những điều gì để không gây những ấn tượng không tốt với những ứng viên này? 

Với các ứng viên cấp cao, các anh chị thường sẽ không có nhiều thời gian. Nên các bạn consultant cần phải chuẩn bị thật kỹ thông tin cần truyền tải đến họ.

Các bạn cần phải nắm bắt tốt những điều cơ bản để cam kết và tạo điếm nhấn đầu tiên cho tiêu chuẩn chất lượng. Đây đều là những tiêu chí quan trọng giúp xác lập sự thu hút ban đầu và thể hiện tính chuyên nghiệp với khách hàng về dịch vụ.

Các bạn phải đảm bảo hiểu rõ về công ty, môi trường, vị trí cũng như chiến lược của công ty trong thời gian sắp tới (ở mức độ cao) vì các anh chị sẽ quan tâm đến các yếu tố tổng thể nhiều hơn là: lương, thưởng và những thông tin trên mô tả công việc.

Các bạn nên:

  • Chủ động nhắn hoặc liên hệ cuộc hẹn trước để có thể có một cuộc trao đổi đủ thời gian và đầy đủ thông tin tránh ngắt quãng vì lịch của các anh chị cấp cao.
  • Tránh liên hệ sau giờ hành chính và cuối tuần, nếu liên hệ vào khung này nên chủ động hỏi thăm trước.
  • Cần đi sâu vào trọng tâm vào chân dung mà khách hàng cần thay vì chia sẻ quá nhiều thông tin dựa theo mô tả công việc.
  • Và vì cơ hội nhiều khi chỉ là 1 lần, nên việc chuẩn bị những thông tin ở trên là rất cần thiết. Trao đổi dựa trên tiêu chí win-win cũng là một yếu tố giúp cuộc trao đổi thành công hơn. 

7. Trong suốt quá trình đi làm của mình, anh Hiếu thấy điều gì là quan trọng nhất khi làm việc với người khác, cả trong công ty và với khách hàng? 

Điều quan trọng khi làm việc với người khác mà Hiếu nhận thấy quan trọng nhất đó là sự thẳng thắn và tinh thần hỗ trợ.

8. Trong một ngành công nghiệp đang thay đổi nhanh chóng như ngành tư vấn nhân sự, anh Hiếu nghĩ những kỹ năng và phẩm chất nào là cần thiết nhất để thành công? 

Khó có thể đánh giá chính xác về những kỹ năng thật sự cần thiết và quan trọng cho mỗi ngành nghề, bởi nó còn chịu sự chi phối từ rất nhiều yếu tố: biến động thị trường nhân sự, xu hướng phát triển về công nghệ, sức ép về bối cảnh kinh tế,…

Với Anh Hiếu, phẩm chất và kỹ năng quan trọng có trong ngành tư vấn nhân sự đó là:
kiên trì và service mindset.

Nhưng với Hiếu, phẩm chất và kỹ năng cần có trong ngành tư vấn nhân sự đó là: kiên trì và service mindset. Hơn hết, bạn cần phải luôn đặt tinh thần hỗ trợ lên hàng đầu để tạo ra sự cân bằng win-win giữa ứng viên và khách hàng. Đồng thời điều sống còn quyết định đó chính là sự kiên trì đến cùng, không bỏ cuộc là điều mà bất cứ bạn tư vấn nhân sự nào cũng cần phải có!

9. Làm thế nào để anh Hiếu có thể duy trì động lực và tinh thần cao độ trong môi trường làm việc áp lực như trong ngành tư vấn nhân sự? 

Đầu tiên, Hiếu nghĩ đó cũng là điều quan trọng nhất, bạn cần phải yêu thích những thứ mình đang làm. Bên cạnh đó, phải luôn kiên trì đến cùng để hoàn thành mục tiêu đặt ra, không ngừng học hỏi và phát triển bản thân trong nghề, đặc biệt là lắng nghe và nhận sự hỗ trợ của BOD.

10. Anh Hiếu nghĩ rằng việc xây dựng một thương hiệu cá nhân mạnh mẽ là quan trọng như thế nào đối với các chuyên gia tư vấn nhân sự và anh đã thực hiện điều này như thế nào? 

Việc xây dựng thương hiệu cá nhân mạnh mẽ sẽ giúp ích cho các chuyên gia tư vấn nhân sự rất nhiều trong việc tiếp cận khách hàng cũng như ứng viên tìm việc. Đồng thời sẽ gia tăng network trong ngành và phát triển thêm được nhiều talent pool để kết nối và hỗ trợ khách hàng và ứng viên từ 2 phía. 

Đối với Hiếu, cách xây dựng thương hiệu cá nhân tốt nhất đó là đặt cái tâm vào công việc, hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng và ứng viên. Luôn luôn không ngừng mang tới dịch vụ tốt nhất cho khách hàng và trải nghiệm hỗ trợ tốt nhất cho ứng viên. Mục đích cuối cùng là giúp cho ứng viên có thể gia nhập, làm việc , phát triển và gắn bó tại công ty khách hàng. Cũng như luôn học hỏi và làm mới bản thân khi gặp những khó khăn từ những trường hợp thực tế.  

freeC xin gửi lời cảm ơn đặc biệt đến Anh Hiếu Huỳnh vì những chia sẻ gần gũi từ Anh. freeC mong rằng với những trải nghiệm mà chỉ có những người trong nghề trực tiếp truyền đạt, các cá nhân dù là bất cứ ai, thuộc bất kỳ lĩnh vực nào cũng có cho mình những thông tin thật sự bổ ích. 

Có thể anh/chị quan tâm:

Bài viết freeC STAR: Anh Hiếu Huỳnh và những chia sẻ đặc biệt về ngành Tư vấn nhân sự đã xuất hiện đầu tiên vào ngày FreeC Blog.



from FreeC Blog https://ift.tt/8Ph5bMW
via freeC

Comments

Popular posts from this blog

Tips để giữ mối quan hệ với ứng viên trong thời điểm cuối năm

Tại sao nhiều người lao động sẵn sàng nhảy việc cuối năm không cần nhận thưởng?

Tuyển tập Hot Job chất lượng – Apply gấp!